Mô hình kinh doanh thực tế của McDonald’s

    Mô hình kinh doanh thực tế của McDonald’s


    Ngày 22/02/2023 - 14h13

    Bạn nghĩ gì khi nghe đến thương hiệu McDonald’s? Những chiếc bánh hamburger thơm ngon và hấp dẫn? Nhưng không hề, chính ông chủ McDonald đã từng khẳng định “Chúng tôi không kinh doanh burger, chúng tôi kinh doanh bất động sản.”

    Tuy ban đầu, mô hình nhượng quyền bán thức ăn nhanh được xem là cách thức kiếm tiền chủ yếu của McDonald's do franchise là loại hình mà chuỗi cung ứng thức ăn nhanh có thể phát triển nhanh chóng và hiệu quả bằng việc sử dụng những khoản vốn đầu tư của các cổ đông nhỏ. Sau đó, ông Ray Kroc - Ông chủ Tập đoàn McDonald’s đã hoàn thiện công nghệ franchise như là tăng số cổ đông trong khi vẫn duy trì quy trình sản xuất. Cùng lúc này, Giám đốc Tài chính – Sonneborn, đã nghĩ ra chiến lược biến McDonald’s thành một công ty bất động sản thực sự và duy trì đến hiện nay.

    Thay vì kiếm lợi nhuận bằng việc bán chuỗi franchise hay lấy tiền bản quyền thương hiệu thì chính công ty McDonald’s lại trở thành chủ cho chuỗi franchise thuê đất. Công ty mua đất và sau đó đem cho thuê với mức giá cao. Ngoài khoản thu cho thuê hằng tháng đó, công ty còn sẽ ăn hoa hồng dựa trên tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh thu của mỗi cửa hàng.

    Ngày nay, McDonald’s chủ yếu kinh doanh bất động sản qua hai hình thức chính. Công ty con sẽ mua và bán các mảnh đất đang có giá, đồng thời thu tiền thuê từ các chuỗi franchise. Hiện nay, các cửa hàng McDonald’s đã bán được hơn 100 triệu chiếc hamburger trên hơn 100 quốc gia. Trong số 36 ngàn cửa hàng thì chỉ có 15% được chính McDonald’s sở hữu và điều hành trực tiếp. Phần còn lại là do các chuỗi franchise vận hành.

    Trong cuộc suy thoái năm 2008, McDonald’s cũng đã dùng chính thế mạnh kinh doanh này để kiếm lời khi thị trường bất động sản đang vô cùng thiếu hụt bằng việc mua thêm đất và những tòa nhà nơi cửa hàng đang hoạt động. Câu hỏi được đặt ra là McDonald’s đã sở hữu bao nhiêu mảnh đất? Con số được thống kê chính là 45% là mặt bằng và 70% là các tòa nhà tại hơn 36 ngàn địa điểm (phần còn lại được cho thuê).

    Đây là một chiến lược vô cùng thông minh. Việc thu tiền cho thuê giúp cho McDonald’s không bị tác động của biến động thị trường vì các đơn vị thuê chịu tự chịu hoàn toàn trách nhiệm.

    McDonald’s có năng lực lõi về sự ảnh hưởng đến cả văn hóa Mỹ. Ở Mỹ, người ta coi McDonald’s giống như một sự hiện diện của thành thị, của sự sầm uất. Tận dụng lợi thế này, thay vì kiếm lợi nhuận bằng việc bán chuỗi cung ứng thức ăn hay nhượng quyền thương hiệu thì chính McDonald’s lại trở thành chủ cho chuỗi nhượng quyền thuê đất. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành bất động sản, hãng không chỉ đơn thuần việc thuê hay mua một mặt bằng để kinh doanh mà họ sẽ đàm phán để thuê mua hoặc nhờ một đối tác tài chính đứng vào hỗ trợ để mua lại toàn bộ mặt bằng này và thường vị trí của nó rất đắc địa như góc hai mặt tiền hay trên những con đường lớn sầm uất.

    Với uy tín của mình, McDonald’s dễ dàng vay được vốn từ ngân hàng. Như vậy họ chỉ cần bỏ ra 1/3 số tiền để mua lại bất động sản đó. 2/3 số tiền còn lại, ngân hàng hay các đối tác tài chính sẽ cho vay. Số tiền lãi cộng với lợi nhuận hàng tháng sẽ được trả bằng chính dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của McDonald’s. Điều thú vị là sau vài năm, McDonald’s dần trả hết nợ và sở hữu được những khu đất này. Với tính chất tăng giá theo thời gian của bất động sản, tổng giá trị của McDonald’s cũng tăng theo.

    Kinh doanh bất động sản đã giúp McDonald’s tăng doanh thu và cũng đa dạng hóa các vốn đầu tư. Và đó chính là sự ra đời của một mô hình kinh doanh với dòng tiền kép đầy sức mạnh.

    Vậy thì hiệu quả kinh doanh của McDonald's ra sao?
    Vào năm 2014, McDonald’s đạt doanh thu 27,4 tỷ đô, trong đó 9,2 tỷ đô đến từ chuỗi nhượng quyền và 18,2 tỷ đô còn lại đến từ các nhà hàng do công ty vận hành. Trong lợi nhuận 18,2 tỷ đô của các cửa hàng do công ty điều hành vào năm 2016 thì công ty chỉ nắm 2,9 tỷ đô. Tương tự vậy, McDonald’s giữ 7,6 tỷ đô trong tổng 9,2 tỷ đô từ chuỗi franchise. Vào năm 2014, McDonald’s đã kiếm được 4,75 tỷ đô lãi ròng. Về cơ bản, lợi nhuận từ mỗi chuỗi franchise là 82%. Đó là lợi nhuận khổng lồ đối với một công ty bán burger.

    Có thể thấy được, việc bán thức ăn nhanh chính là sản phẩm dẫn mà McDonald’s dùng để làm nền tảng doanh thu để phát huy năng lực lõi cho mảng bất động sản mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Xác định được chính xác năng lực lõi và tập trung phát triển nó là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển và đứng vững trên thị trường.

    ------------------------

    Để liên hệ với 𝐀𝐮𝐫𝐚 𝐂𝐚𝐩𝐢𝐭𝐚𝐥 xin vui lòng gọi đến số hotline: 0931875933

    Địa chỉ: Tòa nhà Exchange Tower, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, Q1

    ------------------------

    CHỌN IPO, CHỌN AURA CAPITAL

    - Website: https://aura.vn/

    - Youtube: https://bit.ly/AuraCapital

    - LinkedIn: https://bit.ly/linkedinauracapital

    - TikTok: https://bit.ly/tiktokauracapital

    #RunningtoIPO #AuraCapital #CapitalX #IPO