Tình hình IPO tại Việt Nam: Từ im ắng đến bức phá sôi động

    Tình hình IPO tại Việt Nam: Từ im ắng đến bức phá sôi động


    Ngày 21/02/2023 - 13h30

    1. Asean sôi động tiệc IPO, Việt Nam vẫn … im ắng

    Từ năm 2021, Việt Nam chỉ sôi động một chút sự kiện IPO và sau đó lên sàn của một công ty dịch vụ bất động sản. Nhưng theo ghi nhận của EY, Việt Nam không có IPO nào.

    Trong khi đó, các nước ASEAN như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines đều ghi nhận các thương vụ IPO. Tổng cộng có 54 IPOs với giá trị là 5 tỷ USD. Trong số này, phải kể đến hai IPO đình đám ở Thái Lan và một IPO lớn đi vào lịch sử của Philippines.

    Tại sao không khí IPO tại Việt Nam lại không sôi động? Lý do đầu tiên là không có doanh nghiệp mới với mô hình kinh doanh độc đáo, cùng tiềm năng tăng trưởng cao dù trong bối cảnh dịch bệnh. Trường hợp có khả năng thì vì bất cập thị trường mà đã có doanh nghiệp tìm đường đăng ký ở nước ngoài, thuận lợi hơn cho việc gọi vốn về sau.

    Ta có thể thấy, các doanh nghiệp IPO có khả năng thành công cao trong giai đoạn này thường nằm trong lĩnh vực công nghệ, y tế, hay công nghiệp.

    Lý do thứ hai là nguồn cung cổ phiếu từ những doanh nghiệp đã niêm yết được dự báo là rất lớn. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này có nhu cầu tăng vốn. Nhưng cũng có thể hiểu rằng đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp phát hành, khi thị trường đang định giá nhiều loại cổ phiếu cao hơn nhiều giá trị nội tại.

    Lý do thứ ba là sức hút của thị trường Việt Nam so với thế giới đã bị giảm lại. Giai đoạn chống dịch Covid-19 khiến thị trường Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sức hút vì thế đã giảm đi nhiều so với các thị trường khác trên thế giới.

    2. Chủ tịch Aura Capital chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị IPO cho các SMES

    Nhận thấy thị trường IPO tại Việt Nam không mấy khởi sắc, chủ tịch Aura Capital, ông Đậu Minh Nhật đã chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị IPO cho các doanh nghiệp SMES (small and medium enterprise - doanh nghiệp vừa và nhỏ).

    Aura Capital ra đời với sứ mệnh có thể xây dựng được những doanh nghiệp Việt Nam trường tồn và lớn mạnh khi đứng cùng các cường quốc trên thế giới.

    Tính đến nay, đã có gần 20.000 chủ doanh nghiệp, hơn 500 doanh nhân SMES và hơn 30 SMES tái cấu trúc, thiết kế chiến lược tiền IPO và thu hút thành công các nhà đầu tư với sự hỗ trợ của Aura Capital.

    Ông Đậu Minh Nhật, Chủ tịch Aura Capital. Ảnh: Aura Capital
    Ông Đậu Minh Nhật, Chủ tịch Aura Capital. Ảnh: Aura Capital

    Ông Đậu Minh Nhật - chủ tịch Aura Capital chia sẻ: “Tôi nghĩ, mỗi doanh nghiệp cần phải có một câu chuyện thực sự thú vị, hấp dẫn và cuốn hút nhà đầu tư trong tương lai. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tâm thế, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh và kế hoạch hành động trong tương lai đủ hấp dẫn và có tính khả thi, để nhà đầu tư quan tâm và tìm hiểu để tham gia. Đây là vấn đề chưa được SMEs quan tâm và thực sự đầu tư đúng mức, cả về quy trình thực hiện và các tài liệu quản trị liên quan.

    Tôi có 4 lời khuyên dành cho các SMEs. Thứ nhất, đi một bước, vững một bước vì không có cơ hội sửa sai, nên phải chắc từng bước một. Thứ hai, cần minh bạch trong vận hành, minh bạch tài chính và minh bạch thông tin. Thứ ba, doanh nghiệp cần biết cách tạo sự hấp dẫn và khác biệt. Cuối cùng là lưu ý pháp lý khi gọi vốn cần đúng và vốn cần sử dụng đúng mục đích.”

    Một tin vui với thị trường doanh nghiệp Việt Nam đó là VinFast - thành viên của Vingroup (HoSE: VIC) đang xem xét IPO tại Mỹ sớm nhất vào tháng 1/2023. Công ty này có thể gọi vốn ít nhất 1 tỷ USD từ đợt IPO, mọi chuyện còn phụ thuộc vào lãi suất.

    Ngoài ra, hai tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics là Tiki và Giao Hàng Tiết Kiệm cũng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài ngóng đợi.

    Trong đó, Tiki dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, nhưng nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn muốn đẩy kế hoạch này lên sớm 1 năm. IPO có thể thông qua hình thức SPAC, sáp nhập với công ty thâu tóm chuyên nghiệp.

    Việc IPO thành công tại Mỹ có thể mang lại lợi ích lớn trong việc huy động vốn của Công ty. Nếu IPO thành công, Tiki có thể mở đường cho tăng cường đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Việt Nam.

    3. Việt Nam không còn im ắng khi đã có Kick off Running to IPO 2023: Rise 

    Thấy được khát vọng chinh phục và sự vươn mình của các doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Aura Capital đã xây dựng chương trình “Running to IPO” với mong muốn tạo ra sân chơi cho các SMES, nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp muốn tiến tới IPO để hỗ trợ lẫn nhau.

    Running to IPO 2023 với chủ đề RISE được diễn ra vào ngày 08/03/2023 tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, với quy mô lên đến 700 doanh nghiệp tham dự. Chương trình sẽ mang đến cho các doanh nghiệp những thông tin đắt giá:

    • Hiểu sâu Cơ chế Vốn để phát triển đột phá như Tiki, Con cưng, Momo

    • Hoàn thiện Lộ trình IPO như Vingroup, Grab

    • Lộ trình chi tiết thu hút các nhà đầu tư thiên thần

    • Tham gia Cộng đồng doanh nghiệp IPO chất lượng

    Qua đây, các doanh nghiệp cũng không còn lo lắng khi thiếu các nguồn thông tin nữa. Mục tiêu của Aura là hỗ trợ các SMEs hiểu rõ về các gia tăng giá trị doanh nghiệp và đồng hành với họ trên con đường tiến tới IPO. Giúp cho thị trường Việt Nam không còn im ắng lẻ bóng trên thương trường nữa, mà sẽ trở nên sôi động hơn bao giờ hết.