Một vấn đề phổ biến của các doanh nhân (founder) là họ thường trình bày (pitch) sản phẩm (product) của họ tới nhà đầu tư. Đây là một sai lầm bởi vì nhà đầu tư họ không đầu tư vào sản phẩm (product), họ đầu tư vào việc "kinh doanh" (business). Vì thế bạn cần phải bán cho họ một business tuyệt vời mà bạn sẽ xây dựng xung quanh sản phẩm tuyệt vời của bạn và một cơ hội đầu tư từ sớm không thể bỏ qua để giúp bạn đạt được điều đó. Ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Điều gì làm cho sản phẩm của bạn là tốt nhất? Khách hàng sẽ trả cho bạn bao nhiêu vì sản phẩm đó? Thị trường tiềm năng của bạn lớn tới đâu? Làm thế nào bạn có thể có và giữ chân khách hàng? Kiếm được lợi nhuận và tăng trưởng - chiếm lĩnh thị trường? Những câu trả lời đúng cho các câu hỏi này sẽ đưa một sản phẩm tuyệt vời thành một công việc kinh doanh (business) tuyệt vời. Và đó chính là điều mà nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Vậy tại sao doanh nhân lại phải cần một slide pitching? Bởi vì slide pitching là cách nhanh nhất, dễ dàng nhất để bạn giải thích business của mình tới nhà đầu tư. Đó là một sự tổng kết trực quan của kế hoạch kinh doanh của bạn và các cơ hội đầu tư liên quan. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải viết bản kế hoạch kinh doanh trước khi làm slide pitching? Không, điều cần thiết ở đây là slide pitching của bạn phải mô tả được toàn bộ các khía cạnh của business của bạn mà có thể cover được kế hoạch kinh doanh (business plan)
Để trả lời được cho câu hỏi này bạn cần phải hiểu nhà đầu tư đang cố gắng hoàn thành điều gì khi họ đọc hoặc nghe bạn thuyết trình. Ngắn gọn thì hầu hết các nhà đầu tư đều đánh giá qua hai lĩnh vực
Công việc của nhà đầu tư là tìm kiếm đầu tư vào các kinh doanh (business) mà có thể tạo ra lợi nhuận cao nhất (highest return) với rủi ro thấp nhất (least risk). Công việc của bạn là phải thuyết phục họ rằng công việc kinh doanh của bạn sẽ mang lại các lợi nhuận đầy hứa hẹn và ít rủi ro hơn tất cả các business khác mà họ đang quan tâm để đầu tư.
Chỉ ra tiềm năng lợi nhuận đầu tư cao
Nói về lợi nhuận, bạn cần chú ý là hầu hết các nhà đầu tư mong muốn ít nhất từ 5 đến 10 lần trên khoản đầu tư của họ. (Và trong mơ, họ vẫn hy vọng là công ty bạn sẽ là Google hay Facebook tiếp theo và mang tới lợi nhuận cả 1000 lần). Vì thế bạn cần phải thuyết phục họ rằng bạn có thể phát triển giá trị công ty tăng 5 đến 10 lần trong một khoảng thời gian hợp lý. Về mặt định giá thì hầu hết các business đều được định giá trên doanh thu và lợi nhuận. Vì thế bạn cần chỉ ra làm thế nào sản phẩm của bạn có thể thống lĩnh một thị trường lớn và tạo ra doanh thu, lợi nhuận tăng ít nhất là 5 đến 10 lần.
Giải thích làm thế nào bạn có thể tối thiểu hoá rủi ro và tránh các thất bại thông thường
Nhắc tới rủi ro, cần hiểu rằng nhà đầu tư đọc hoặc nghe bạn thuyết trình thì họ cố gắng đánh giá rủi ro đầu tư theo 3 lĩnh vực
Slide thuyết trình hay Slide Pitching là tài liệu quan trọng nhất trong quá trình doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội và kêu gọi đầu tư rộng rãi. Đây chính là nguồn cung cấp dữ liệu chính yếu, và cũng là “điểm chạm đầu tiên” để doanh nghiệp gây ấn tượng với nhà đầu tư.
Các chủ doanh nghiệp thường hay nghĩ slide pitching cần:
Tuy nhiên, thiết kế Slide Pitching như thế nào để thu hút nhà đầu tư lại là một vấn đề mà không phải bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng làm được. Nếu đầu tư đúng cách, Slide Pitching sẽ tạo ra lợi thế lớn cho doanh nghiệp và ngược lại.
Để dự án thu hút nhà đầu tư, một Slide Pitching hiệu quả cần:
Để liên hệ với 𝐀𝐮𝐫𝐚 𝐂𝐚𝐩𝐢𝐭𝐚𝐥 xin vui lòng gọi đến số hotline: 0931875933
Địa chỉ: Tòa nhà Exchange Tower, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, Q1
------------------------
CHỌN IPO, CHỌN AURA CAPITAL
- Website: https://aura.vn/
- Youtube: https://bit.ly/AuraCapital
- LinkedIn: https://bit.ly/linkedinauracapital
- TikTok: https://bit.ly/tiktokauracapital