Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp

    Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp


    Ngày 22/02/2023 - 13h30

    Các nhân tố của môi trường vĩ mô thường có mối quan hệ tương tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng tác động đến các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Chúng đa số đều ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến hành vi chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng. Vì vậy, việc hiểu rõ các nhân tố của môi trường vĩ mô sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp trong từng thời điểm.

    1. Môi trường vĩ mô là gì?

    Môi trường vĩ mô (Macro-environment) là tập hợp của các môi trường trong đó các yếu tố là nguồn lực, tác động bên ngoài có khả năng tác động, chịu ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến các hoạt động phân tích môi trường vĩ mô của một doanh nghiệp.

    2. Các nhân tố của môi trường vĩ mô tác động đến doanh nghiệp

    6 nhân tố của môi trường vĩ mô tác động lên các doanh nghiệp bao gồm:

    Kinh tế (Economic forces): Môi trường kinh tế bao gồm các yếu tố tác động tới khả năng chi tiêu của khách hàng và tạo ra những mẫu tiêu dùng khác biệt (spending patterns).

    Nhân khẩu học (Demographic forces): là mối quan tâm chính yếu đối với các nhà làm Marketing, vì dân chúng là lực lượng làm ra thị trường. Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu về dân số trên các phương diện như tỷ lệ tăng trưởng, phân bố dân cư, cơ cấu lứa tuổi, tỷ lệ sinh và tỷ lệ chết, cơ cấu lực lượng lao động, mức thu nhập, giáo dục và các đặc tính kinh tế – xã hội khác.

    Công nghệ (Technological forces): Tiến bộ của công nghệ tạo ra sự thuận lợi trong quá trình sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo ra sản phẩm mới và làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ không dây và các phần mềm ứng dụng giúp cho việc kinh doanh, sản xuất trở nên dễ dàng hơn.

    Môi trường tự nhiên (Natural forces): Mọi doanh nghiệp cũng phải tính đến môi trường tự nhiên và các nguồn lực của nó. Những thay đổi của tự nhiên, chẳng hạn như sự thay đổi đột ngột của thời tiết, khí hậu, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

    Lực lượng chính trị xã hội (Political forces): là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một khu vực lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào.

    Văn hoá xã hội (Cultural forces): Đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần hiểu rằng sản phẩm đưa ra thị trường có thể có tác động mạnh mẽ đến xã hội. Doanh nghiệp cần phải hiểu và tùy chỉnh phù hợp với văn hóa của thị trường mà bạn đang hướng tới.

    3. Đặc điểm của môi trường vĩ mô

    Môi trường vĩ mô có nhiều đặc điểm khác nhau, một số đặc điểm chính bao gồm: 

    • Các yếu tố thường tác động, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.
    • Các yếu tố như môi trường tự nhiên và công nghệ có tác động gián tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp.
    • Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và các lĩnh vực khác nhau của các tổ chức khác nhau.
    • Môi trường vĩ mô ảnh hưởng phần lớn đến hành vi tiêu dùng liên quan đến chi tiêu và đầu tư.

    4. Vai trò của môi trường vĩ mô

    Môi trường vĩ mô ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của hoạt động kinh doanh. Nó tác động trực tiếp tới hành vi và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Do đó, tất cả các kế hoạch, chiến lược và mục tiêu marketing đều đạt được thông qua các thành phần của môi trường này. Như vậy, mỗi doanh nghiệp luôn phải đưa ra các quyết định và chiến lược dựa trên diễn biến của các thành phần, yếu tố trong môi trường vĩ mô.

    Aura Capital có chuyên môn cao trong việc đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp nhờ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn trong việc phân tích tình hình thị trường, tư vấn thiết lập mô hoạch kinh doanh và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả, đưa ra những lời khuyên và chỉ dẫn quan trọng cho doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm đủ “điều kiện” để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.