Mô hình PEST - Phương pháp giúp doanh nghiệp phân tích thị trường kinh doanh hiệu quả

    Mô hình PEST - Phương pháp giúp doanh nghiệp phân tích thị trường kinh doanh hiệu quả


    Ngày 16/02/2023 - 13h50

    1. Khái niệm mô hình PEST

    Phân tích thị trường theo mô hình PEST là một phương pháp đánh giá các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến một thị trường hoặc sâu bên trong một doanh nghiệp. Mô hình PEST sẽ cung cấp cho các nhà quản lý và nhà phân tích thông tin về các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến thị trường và giúp họ đưa ra các quyết định chiến lược.

    PEST là viết tắt của các yếu tố chính cần được xem xét: Political (Chính trị), Economic (Kinh tế), Sociocultural (Xã hội - Văn hóa) và Technological (Khoa học - Công nghệ).

    2. Tại sao cần mô hình PEST trong môi trường kinh doanh

    Như chúng ta điều biết, môi trường kinh doanh luôn biến đổi không ngừng tạo ra các cơ hội tuyệt vời cũng như những rủi ro tiềm ẩn đáng kể đối với doanh nghiệp của bạn. 

    Mô hình PEST là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm rõ được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận định được những cơ hội và các thách thức tiềm ẩn trong đó.

    Việc hiểu mô hình PEST giúp doanh nghiệp thấu hiểu được môi trường kinh doanh, có thể vạch ra được những chiến lược, bước đi chi tiết và phù hợp với từng ngành hàng cụ thể, tận dụng được tối đa các cơ hội và giảm thiểu được các rủi ro sắp đến.

    3. Hiểu các yếu tố trong mô hình PEST

    Chính trị (Political): Đánh giá các yếu tố liên quan đến chính trị và pháp luật như các quy định về thuế, luật lao động, quy định thị trường và chính sách quốc tế.

    Kinh tế (Economic): Xem xét các yếu tố liên quan đến kinh tế, chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thị trường tiêu dùng và thị trường vốn.

    Xã hội - Văn hóa (Sociocultural): Đánh giá các yếu tố xã hội và văn hóa như sự thay đổi về lối sống, giá trị văn hóa, xu hướng tiêu dùng và những thay đổi trong thị hiếu của khách hàng.

    Khoa học - Công nghệ (Technological): Xem xét các yếu tố liên quan đến khoa học và công nghệ, bao gồm sự tiến bộ công nghệ, những thay đổi trong cách thức sản xuất và sử dụng sản phẩm, sự tăng trưởng của internet và các công nghệ thông tin.

    Các yếu tố PEST sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về môi trường bên ngoài và cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định chiến lược hiệu quả. nắm bắt sự tăng trưởng, suy thoái của thị trường, những cơ hội doanh nghiệp có thể tận dụng hoặc những mối đe dọa, thách thức cần loại bỏ. Qua đó có cơ sở để vạch ra các kế hoạch, chính sách, chiến lược kinh doanh chi tiết - tối ưu cho từng thời điểm, từng khu vực, đối tượng khách hàng, loại sản phẩm.

    ------------------------

    Để liên hệ với 𝐀𝐮𝐫𝐚 𝐂𝐚𝐩𝐢𝐭𝐚𝐥 xin vui lòng gọi đến số hotline: 0931875933

    Địa chỉ: Tòa nhà Exchange Tower, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, Q1

    ------------------------

    CHỌN IPO, CHỌN AURA CAPITAL

    - Website: https://aura.vn/

    - Youtube: https://bit.ly/AuraCapital

    - LinkedIn: https://bit.ly/linkedinauracapital

    - TikTok: https://bit.ly/tiktokauracapital

    #RunningtoIPO #AuraCapital #CapitalX #IPO