9 tiêu chí xây dựng mô hình kinh doanh thu hút nhà đầu tư đến với doanh nghiệp

    9 tiêu chí xây dựng mô hình kinh doanh thu hút nhà đầu tư đến với doanh nghiệp


    Ngày 23/02/2023 - 13h51

    1. Mô hình kinh doanh là gì?

    Có rất nhiều khái niệm về mô hình kinh doanh được nhiều nhà kinh tế học trên thế giới phân tích. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng: mô hình kinh doanh là mô hình kiếm tiền của doanh nghiệp, nhìn vào mô hình kinh doanh giúp ta có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    Mô hình kinh doanh giúp chúng ta trả lời những câu hỏi: doanh nghiệp này kinh doanh sản phẩm gì, họ bán những sản phẩm đó cho ai, làm thế nào để họ sản xuất được những sản phẩm như vậy và phân phối chúng bằng cách nào?

    Chỉ có mỗi ý tưởng và tiền không thể giúp doanh nghiệp hoạt động thành công được. Vì vậy, khi bắt đầu các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh cụ thể, rõ ràng để có thể vận hành mọi hoạt động một cách suôn sẻ.

    2. Các bước xây dựng mô hình kinh doanh

    Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách xây dựng mô hình kinh doanh riêng để đạt hiệu quả và phù hợp nhất với doanh nghiệp mình. Dưới đây là những kiến thức tổng hợp và đúc kết qua quá trình tìm hiểu của Aura Capital:

    Tìm hiểu, đánh giá, xác định nhu cầu khách hàng

    Để bắt đầu nghĩ về một ý tưởng kinh doanh, chúng ta cần biết đối tượng khách hàng mục tiêu mình hướng đến đang thiếu gì và họ cần thỏa mãn nhu cầu gì, hoặc với đối tượng khách hàng đó thì chúng ta cần làm gì để thu hút sự chú ý và tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm ở họ.

    Việc xác định nhu cầu của khách hàng rất quan trọng, nó là cơ sở để chúng ta vạch ra những ý tưởng và hướng đi cho hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta cần phải biết sản phẩm mình làm ra với mục đích gì thì mới mang lại hiệu quả cao cho cả doanh nghiệp và cho người sử dụng.

    Lên ý tưởng cho sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

    Sau khi đã tìm ra nhu cầu của khách hàng, chúng ta cần nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu đó của khách hàng một cách tốt nhất.

    Lúc này, doanh nghiệp sẽ bắt tay vào việc nghiên cứu, tạo ra sản phẩm thỏa mãn cả về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Sự cạnh tranh trên thương trường rất khốc liệt vì vậy, doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm có sự khác biệt mạnh mẽ, lợi thế hơn đối thủ nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu khách hàng.

    Lên ý tưởng cho các kênh kinh doanh

    Các kênh kinh doanh là cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đển họ một giải pháp giá trị là cầu nối giúp đưa khách hàng gần hơn với sản phẩm đồng thời mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

    Ở mỗi kênh thì doanh nghiệp cần xác định các chiến lược hỗ trợ bao gồm tất cả các yếu tố về giá cả, tiếp thị, phân phối và duy trì để các kênh hoạt động hiệu quả, phù hợp với thị trường ở từng thời điểm khác nhau.

    Lập kế hoạch và thử nghiệm thực tế

    Việc lập kế hoạch kinh doanh cho phép bạn kiểm tra chi phí, chất lượng và giá cả với nguy cơ có thể xảy ra và biện pháp khắc phục tình tình xấu. Việc lập kế hoạch càng có mục tiêu và chi tiết cụ thể thì sẽ càng có tính thực thi cao.

    Việc thử nghiệm thực tế sẽ giúp các doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro lớn. Việc thử nghiệm trước trên một thị trường quy mô nhỏ hơn sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tốt nhất sự hiệu quả và mức độ khả quan trước khi áp dụng vào thực tế.

    3. Tiêu chí xây dựng một mô hình kinh doanh tốt 

    Mô hình kinh doanh cung cấp cho nhà đầu tư một cái nhìn tổng quan về cách hoạt động cũng như đánh giá được tiềm năng lợi nhuận của một doanh nghiệp. Vì thế việc sở hữu một mô hình kinh doanh tốt và khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp thành công thu hút các nhà đầu tư. Vậy một mô hình kinh doanh tốt cần đáp ứng được những tiêu chí nào?
     


    Dung lượng thị trường lớn
    Dung lượng thị trường lớn cho thấy doanh nghiệp đã xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu,mở rộng nhu cầu, thu hẹp phễu thị trường để mở rộng mô hình kinh doanh.

    Dẫn đầu thị trường
    Một lộ trình kinh doanh hợp lý, một chiến lược rõ ràng, một cơ chế vận hành phù hợp với doanh nghiệp và một mục tiêu khát vọng phát triển doanh nghiệp là các yếu tố quan trọng để có thể dẫn đầu thị trường mục tiêu.

    Định vị thông minh
    Xác định vị trí và sản phẩm của doanh nghiệp đang ở đâu trong thị trường sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nâng cao khả năng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường mới, tăng doanh thu và lợi nhuận.

    Lợi nhuận lặp đi lặp lại
    Sử dụng lặp đi lặp lại các dòng sản phẩm mang tính ứng dụng dài hạn giúp doanh nghiệp đang có được một chỉ số LVC (chỉ số khách hàng trọn đời) cao và sở hữu một mô hình kinh doanh có lợi nhuận xoay vòng.

    Mang tính liên kết
    Hợp tác với một doanh nghiệp khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình nhằm, liên kết giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

    Mang tính tương lai
    Sản phẩm mang tính tương lai thể hiện tầm nhìn và sự phán đoán tốt của doanh nghiệp về nhu cầu khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà đầu tư.

    Rào cản công nghệ
    Công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những thay đổi để sản phẩm đột phá, kéo theo hàng loạt những dự án và lợi ích đi lên.

    Dễ nhân rộng
    Nhân rộng mô hình kinh doanh là một công thức để thành công trong việc gia tăng giá trị của doanh nghiệp bằng các phương thức như liên doanh, mua bán sáp nhập,..

    Tài sản nhẹ dòng tiền lớn
    Đây là yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư quyết định có lựa chọn doanh nghiệp của bạn hay không. Thứ mà nhà đầu tư cần là tiền mặt chứ không phải tài sản của doanh nghiệp bởi vì để biến tài sản trở thành tiền mặt là một điều rất khó khăn.

    Để xây dựng được một mô hình kinh doanh hiệu quả, đáp ứng đủ những tiêu chí trên cho doanh nghiệp, xin mời quý Anh/Chị tham gia ngay HỘI THẢO MIỄN PHÍ - CƠ CHẾ VỐN của Aura Capital vào thứ 4 tuần này để có được một mô hình kinh doanh tốt và khác biệt nhất
    Đăng ký tham dự tại: https://forms.gle/9sFaMsGBTP9WpPum7
    THÔNG TIN HỘI THẢO:
    Thời gian: 19:45 - 22:00, tối thứ 4 tuần này.
    Hình thức: Online qua nền tảng Zoom
    ------------------------
    Để liên hệ với 𝐀𝐮𝐫𝐚 𝐂𝐚𝐩𝐢𝐭𝐚𝐥 xin vui lòng gọi đến số hotline: 0931875933
    Địa chỉ: Tòa nhà Exchange Tower, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, Q1
    ------------------------
    CHỌN IPO, CHỌN AURA CAPITAL
    - Website: https://aura.vn/
    - Youtube: https://bit.ly/AuraCapital
    - LinkedIn: https://bit.ly/linkedinauracapital
    - TikTok: https://bit.ly/tiktokauracapital
    #RunningtoIPO #AuraCapital #CapitalX #IPO