Tại sao doanh nghiệp cần pre IPO? Những điều cần lưu ý

    Tại sao doanh nghiệp cần pre IPO? Những điều cần lưu ý


    Ngày 18/10/2022 - 13h50

    Pre IPO là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính, cụ thể là ở danh mục chứng khoán, đầu tư. Vậy Pre IPO là gì? Tại sao doanh nghiệp cần Pre IPO? Aura Capital sẽ cung cấp tới bạn những kiến thức tổng quan về Pre IPO và những điều cần lưu ý cho doanh nghiệp trước khi quyết định Pre IPO.

     

    1. Pre IPO là gì?

    Trong kinh tế, IPO (Initial Public Offering) - “Phát hành lần đầu ra công chúng” là một khái niệm không hề xa lạ. Thuật ngữ IPO chỉ hoạt động phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán lần đầu tiên của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Từ khái niệm của IPO, ta có thể hiểu Pre IPO là viết tắt của từ Prefix Initial Public Offering, hiểu đơn giản có nghĩa là “Phát hành cổ phiếu trước IPO”.

    Pre IPO là thuật ngữ chỉ hoạt động bán ra một lượng lớn cổ phiếu của một công ty trước khi những cổ phiếu đó được đưa ra thị trường và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Với hình thức này, các nhà đầu tư sẽ chỉ phải chi trả một số tiền ít hơn so với giá thực tế của cổ phiếu khi được công ty đưa lên sàn lần đầu.

     

    Khái niệm Pre IPO 

     

    Các công ty, doanh nghiệp thực hiện pre IPO thường hướng tới đối tượng người mua là các công ty CP tư nhân, quỹ đầu cơ, các tổ chức khác sẵn sàng chi trả để sở hữu cổ phần lớn trong công ty.

    Pre IPO không đảm bảo 100% rằng doanh nghiệp đó sẽ IPO. Chính vì vậy, để giảm thiểu những rủi ro cho người mua nên cổ phiếu trong đợt phát hành trước IPO thường được giảm giá so với giá được đưa ra cho đợt IPO trong tương lai.

     

    2. Tại sao doanh nghiệp cần pre IPO? 

    Một doanh nghiệp, trước khi chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu tiên, cần thực hiện pre IPO bởi những lý do sau:

    • Pre IPO giúp giải quyết tốt hơn các vấn đề tài chính cho công ty, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh nhờ vào nguồn vốn rộng rãi từ các nhà đầu tư.
    • Pre IPO góp phần lan tỏa tên tuổi của công ty, đặt nền tảng để doanh nghiệp được nhiều người biết tới hơn và có thể trở thành doanh nghiệp đại chúng. Việc tăng độ nhận diện thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp thuận lợi IPO thành công.

     

    3. Doanh nghiệp cần chuẩn bị và lưu ý những gì trong giai đoạn Pre IPO?

    Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp sau khi thực hiện Pre IPO lại không mang lại những hiệu quả tốt, dẫn đến việc gián đoạn lộ trình IPO và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tới các nhà đầu tư và uy tín của doanh nghiệp.

    Chính vì vậy, để có thể bước vào quá trình Pre IPO thành công và đạt được kết quả như mong đợi, các công ty, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

    => Xác định mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn cho hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai: Trong giai đoạn khởi nghiệp, phần lớn các nhà sáng lập còn chưa xác định được đích đến cho “đứa con tinh thần” của họ, dẫn đến việc hoạt động kinh doanh kém hiệu quả và không tạo dựng được lòng tin cho công chúng. 

    Để có thể thành công gọi vốn của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp SME và các công ty Startup phải thuyết phục được các nhà đầu tư bằng những giá trị mà sản phẩm đem lại và kiên định với hành trình của mình.

    => Nâng cao quy trình quản trị doanh nghiệp: Đội ngũ sáng lập của các Công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ lẻ thường chỉ tập trung sâu vào nghề sở trường và kinh nghiệm kinh doanh thực tế. Tuy nhiên, yếu tố cần thiết để công ty có thể phát·triển lớn mạnh là khả năng quản trị doanh nghiệp thì nhiều công ty lại thiếu điều này. Từ đó dẫn đến việc doanh nghiệp vận hành kém trơn tru, làm ảnh hưởng đến quá trình pre IPO.

    Những lưu ý để pre IPO thành công 

    => Chuẩn bị báo cáo tài chính minh bạch: Để thực hiện pre IPO hay IPO thì việc chuẩn bị các loại giấy tờ, sổ sách, các chỉ số báo cáo tài chính minh bạch, rõ ràng là vô cùng quan trọng. 

    Thực tế hiện nay, hầu hết các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên về mảng tài chính, kế toán để có thể giúp công ty thực hiện các giấy tờ này. Các công ty như vậy thường không có sự chuẩn bị tốt về vấn đề này, nên quá trình chuẩn bị Pre IPO thường mất vài năm hoặc thậm chí có thể không có cơ hội thực hiện. 

    Để giải quyết vấn đề phức tạp này, các đơn vị tư vấn về IPO, Pre IPO ra đời, giúp doanh nghiệp có thể đẩy nhanh quá trình pre IPO mà vẫn mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một đơn vị tư vấn “có tâm”, biết phân tích tình hình, chú trọng và đầu tư đúng mực cho giai đoạn trước IPO là một điều không dễ dàng. 

    Thấu hiểu mong muốn của các doanh nghiệp, Aura Capital được thành lập - là một trong những tập đoàn chuyên về lĩnh vực tư vấn và thiết kế lộ trình IPO, pre IPO hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trước khi doanh nghiệp bắt đầu giai đoạn pre IPO, đội ngũ chuyên gia của Aura Capital sẽ thực hiện quá trình đánh giá sàng lọc, phân tích thị trường, đưa ra những phương án phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp, và cuối cùng là hoàn thiện bản thiết kế lộ trình pre IPO riêng biệt, chi tiết nhất nhằm tối ưu hoá chi phí, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

    Với sự đồng hành của Aura Capital, gần 20 nghìn chủ doanh nghiệp và 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã gọi vốn thành công và thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng nhờ thực hiện theo lộ trình chiến lược Pre IPO được thiết kế riêng.

    Pre IPO là một bước đi quan trọng của doanh nghiệp trên con đường mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, hướng đến những mục đích lớn hơn, lâu dài hơn. Doanh nghiệp hãy lưu ý lựa chọn cho mình một “người bạn đồng hành” tin cậy để có thể thành công trong giai đoạn Pre IPO và tiến tới IPO trong tương lai.