Miliket: Chiến lược cạnh tranh của vua mì tôm để thương hiệu Việt mãi trường tồn

    Miliket: Chiến lược cạnh tranh của vua mì tôm để thương hiệu Việt mãi trường tồn


    Ngày 17/04/2023 - 14h19

    Mì ăn liền Miliket đã trở thành một mảnh ký ức của người dân Việt Nam với hình ảnh thương hiệu hai con tôm chụm đầu vào nhau. Những năm 80 90 mì Miliket được coi là món ăn hảo hạng, có giá khoảng 500 đồng, một mức giá đắt đỏ thời bấy giờ. Miliket “xâm chiếm" kệ bếp của hầu khắp các gia đình, nó quen thuộc đến mức tiêu dùng lấy hai từ “mì tôm" định danh cho loại thực phẩm này.

    1) Thời hoàng kim chiếm tới 90% cổ phần

    Miliket là thương hiệu mì ăn liền của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Thương hiệu mì Colusa đã được sản xuất từ trước năm 1975  và sau giải phóng, được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa.

    Đến năm 1983, Tổng Công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket; đến năm 2006 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển đổi thành Công ty cổ phần.

    Những năm 1980, mì Miliket được coi là món ăn hảo hạng, có giá khoảng 500 đồng, một mức giá đắt đỏ thời bấy giờ. Cảm giác sung sướng khi được thưởng thức một bát mì nóng hổi đổi vị bữa cơm hàng ngày là ký ức chung về một tuổi thơ vất vả của rất nhiều thế hệ người Việt. Lúc bấy giờ, mì Miliket chính là món ăn được “khao khát” nhất. Thường là lúc nào bị đau ốm, người xưa mới được “tẩm bổ” bằng bát mì tôm.

    Thương hiệu mì đã đi vào tiềm thức người tiêu dùng Việt những năm 80, 90

    Đến những năm 1990, khi kinh tế khấm khá hơn, mì Miliket trở nên phổ biến, là món ăn khoái khẩu của mỗi gia đình. Với giá thành rẻ, tiện lợi, hương vị phù hợp, từng có giai đoạn Miliket chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam. Miliket “xâm chiếm” kệ bếp của hầu khắp các gia đình. Nó quen thuộc đến mức người tiêu dùng lấy hai từ “mì tôm” định danh cho loại thực phẩm này. 

    2) Giành lại chỗ đứng bằng chiến lược khôn ngoan

    Từ năm 2000, mì Miliket dần mất đi vị thế “độc quyền" của mình vì sự gia nhập thị thường của nhiều hãng mì mới như Vina Acecook, Masan, Asia Foods… Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ ở mức dưới 4% sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam.

    Trước sự cạnh tranh đó, Miliket đã thực hiện những chiến lược kinh doanh để tiếp tục đứng vững trên thị trường:

    • Tập trung vào phân khúc nông thôn và người có thu nhập thấp: Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ, mặc dù không có điều kiện chi nhiều tiền quảng cáo, mì Miliket vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình, đó là tập trung vào phân khúc nông thôn, những người thu nhập thấp. Nhờ đó, mì 2 con tôm vẫn sống khỏe trong thị trường ngách với tập khách hàng riêng của mình và đang lớn mạnh về doanh thu.
    • Lấn sân sang sản xuất phở, miến, mì ký và gia vị: Doanh nghiệp cũng đã phát triển thêm nhiều sản phẩm khác để bắt kịp những thay đổi của thị trường. Miliket sản xuất thêm phở, cháo, hủ tiếu, miến ăn liền và lấn sân sang các mặt hàng gia vị như: nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật... Các sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất hiện tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Singapore. Và đặc biệt, Miliket cũng là một trong số ít đơn vị vẫn sản xuất sản phẩm mì ký, sản phẩm mà hầu hết thương hiệu lớn hiện nay không sản xuất.
    • Trực tiếp đem mặt hàng đến với người dân: Thay vì đầu tư quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Miliket trực tiếp đem sản phẩm đến với người tiêu dùng qua Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt về nông thôn, trực tiếp đưa sản phẩm thông qua chợ đầu mối, chợ bán lẻ và đại lý. 
    • Tiết kiệm chi phí sản xuất đến mức tối đa: Việc thực hiện tốt công tác quản lý sản xuất, tiết kiệm, giảm định mức tiêu hao nhiên liệu, tăng thu hồi thành phẩm đã giúp Miliket giảm được trung bình hơn 4 tỷ đồng mỗi năm. Và nhờ không mất quá nhiều chi phí cho việc quảng bá sản phẩm, giá mì ăn liền Miliket hiện nay được xem là thấp nhất thị trường với giá khoảng 3500 đồng/ gói.

    Với lợi thế về hồi ức vang bóng một thời cùng chiến lược an toàn khá khôn ngoan của Miliket, dù không thể trở lại thời hoàng kim như trước đây, nhưng ít ra, độ phủ sóng của mì vẫn được đảm bảo.