Bia Sài Gòn và xà bông Cô Ba là hai thương hiệu Việt Nam với lịch sử xuất hiện hơn 100 năm. Hai thương hiệu này nổi tiếng đến mức không một người Việt nào mà không biết. Đây là minh chứng cho thấy thương hiệu Việt Nam cũng có chỗ đứng nhất định trên thị trường mà không hề thua kém bất kỳ quốc gia nào.
1) Bia Sài Gòn - Công ty Việt Nam 100 tuổi với bề dày lịch sử và hương vị sảng khoái
Bia Sài Gòn, một trong những thương hiệu bia lâu đời và được yêu thích nhất tại Việt Nam, có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Được thành lập vào năm 1875, Bia Sài Gòn đã trở thành một yếu tố quan trọng trong văn hóa Việt Nam và là biểu tượng cho tinh thần bền bỉ của đất nước.
Bia Sài Gòn được ủ bằng những nguyên liệu hảo hạng nhất và phương pháp ủ truyền thống, mang đến hương vị sảng khoái và sảng khoái đã chinh phục biết bao thế hệ người yêu bia. Thương hiệu này đã giành được nhiều giải thưởng và danh hiệu, trong đó có huy chương vàng tại Viện Lựa chọn Chất lượng Quốc tế Monde Selection.
Trong những năm qua, Bia Sài Gòn đã mở rộng dòng sản phẩm của mình với nhiều loại bia khác nhau, bao gồm Sài Gòn đỏ, Sài Gòn Export và Sài Gòn Special. Mỗi loại bia đều có hương vị đặc trưng riêng, nhưng tất cả đều được ủ với cùng một tiêu chí về chất lượng và truyền thống đã làm nên tên tuổi của Bia Sài Gòn.
Ngày nay, Bia Sài Gòn là một phần của gia đình Sabeco, công ty bia lớn nhất Việt Nam. Sabeco được cổ phần hóa vào năm 2017 và kể từ đó, công ty đã tiếp tục phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động. Bia Sài Gòn hiện đã có mặt tại các quốc gia trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và Nhật Bản.
2) Xà bông cô Ba - Thương hiệu Việt trường tồn với thời gian
Xà bông Cô Ba là một nhãn hiệu xà bông do doanh nhân Trương Văn Bền thành lập năm 1932. Đây là nhãn hiệu xà phòng tắm gội đầu tiên của người Việt Nam.
Theo lời kể của Trương Văn Bền, sở dĩ ông lấy tên Việt đặt cho mặt hàng của mình là do chịu ảnh hưởng từ vụ người Pháp xử tử các thành viên Việt Nam Quốc dân Đảng.
Hãng xà bông Cô Ba có trụ sở cạnh nhà máy ép dầu dừa mà Trương Văn Bền xây dựng trước đó.Thời gian đầu, thương hiệu chỉ phân phối ở Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, Biên Hòa; việc phân phối đến các địa phương khác phụ thuộc vào những thương nhân người Hoa.
Để quảng bá thương hiệu, hãng xà bông Cô Ba cho in hình một cô gái và tận dụng chủ nghĩa dân tộc Việt Nam để thu hút người tiêu dùng.
Ngoài Việt Nam, xà bông Cô Ba được xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Hồng Kông và châu Phi. Sau đó, hãng dùng các đại lý để phân phối sản phẩm đến các tỉnh.
Dưới thời Đệ nhất Cộng hòa, hãng của Trương Văn Bền chi gần 500.000 đồng thuê một đoàn võ thuật theo vừa biểu diễn, vừa quảng bá sản phẩm.
Trong thập niên 1960, trước sự đổ bộ của hàng ngoại nhập, đặc biệt là các mặt hàng từ Hoa Kỳ như xà bông Lifebuoy, xà bông Cô Ba bị mất thị phần.
Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, xà bông Cô Ba bị quốc hữu hóa, không còn được sử dụng nhiều nữa.
Đến năm 1995 thương hiệu xà bông Cô Ba được sử dụng lại nhưng không bán được nhiều bởi hơn vài chục năm đứt quãng đủ để một thương hiệu mai một trong tiềm thức người tiêu dùng.
Ngày nay, chúng ta có thể mua xà bông cô Ba trên các nền tảng điện tử shopee, Lazada.
Hai thương hiệu trên đã cho thấy, từ 100 năm trước Việt Nam có những doanh nhân tài ba, có tầm nhìn vượt thời đại. Bia Sài Gòn và xà bông Cô Ba là công ty hơn 100 năm tuổi, trường tồn với thời gian và vẫn là một thương hiệu được yêu mến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.