Air Asia: nơi mọi thứ bắt đầu từ 1 đô la

    Air Asia: nơi mọi thứ bắt đầu từ 1 đô la


    Ngày 04/07/2023 - 16h20

    AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Malaysia, được thành lập vào năm 1993. Với tầm nhìn là “Tất cả mọi người đều có thể bay", AirAsia đã trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới và đã thay đổi cách thức hoạt động của ngành công nghiệp hàng không.

    1) Hãng hàng không được mua lại chỉ với 1 đô la?

    Nếu nói về AirAsia, đây chính là hình mẫu xuất sắc nhất của hãng hàng không giá rẻ. Vậy nhưng, trong quá khứ hãng hàng không này gặp rất nhiều khó khăn.

    Khi hãng hàng không này đứng trước nguy cơ phá sản, Tony Fernandes mua lại hãng với giá chỉ 1 đô la. Sau khi mua lại, ông đã xây dựng một chiến lược hoàn toàn mới và biến AirAsia trở thành một hãng hàng không khổng lồ.

    Hiện Tony Fernandes là Tổng giám đốc của tập đoàn AirAsia.

    2) Tại sao Tony Fernandes lại mua một hãng hàng không sắp phá sản?

    Câu trả lời là ông nhận thấy hãng này có một thứ tài sản không một ai có thể có được, đó là giấy phép kinh doanh hàng không. Quan điểm quan trọng của ông là biến mọi sản phẩm của mình thành sản phẩm tài chính.

    Vậy ông biến các tài sản công ty thành tài sản tài chính bằng cách nào? Một chiếc máy bay được xem là một tài sản, nó có giá rất đắt, hàng trăm triệu đô la. Ông đầu tư 30% và 70% còn lại ông để cho các tập đoàn được đầu tư.

    Trong một thời gian ngắn, công ty nhanh chóng có rất nhiều máy bay do các tập đoàn đầu tư. Lúc này, ông bắt đầu kiếm tiền như thế nào?

    3) Vé máy bay giá 1 đô la

    AirAsia luôn có một giá trị cốt lõi là: Hàng không giá rẻ và bay đúng giờ. Họ hiếm khi, hoặc trong trường hợp bất khả kháng mới có chuyến bay trễ giờ, ít hành khách vẫn bay như thường.

    Họ giữ giá trị này rất tốt. Và vì số lượng máy bay lớn, họ bắt bầu triển khai chương trình bán vé trước 1 năm, với giá 1 đô la từ Malaysia đến Nhật, Hàn Quốc. Trong một năm, họ bán trước được hàng triệu vé.

    4) Vậy AirAsia sẽ kiếm doanh thu từ đâu?

    Hãy nhớ rằng, hành khách khi mua vé máy bay giá rẻ họ sẽ phải mua thêm bảo hiểm, đồ ăn, hành lý… Với AirAsia cũng vậy, việc hành khách mua vé và các dịch vụ bay trước một năm sẽ giúp hãng chiếm dụng rất nhiều tiền.

    Không dừng lại ở đó, phần thu nhập lớn nhất của AirAsia là họ có thể cho các hàng hàng không khác thuê máy bay của mình.

    Có thể thấy, nếu bạn làm trong các lĩnh vực truyền thống, chỉ cần sáng tạo, bạn cũng có thể tạo ra những mô hình kinh doanh triệu đô.

    5) Mô hình kinh doanh sáng tạo

    Hợp tác đa dạng:

    AirAsia đã thiết lập các liên kết và hợp tác đa dạng với nhiều đối tác, bao gồm các hãng hàng không khác, công ty du lịch, đối tác kinh doanh và các đối tác khác trong ngành công nghiệp du lịch. Nhờ vào mô hình hợp tác này, AirAsia mở rộng phạm vi sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tạo ra các gói giá trị hấp dẫn cho khách hàng.

    Tập trung vào khách hàng:

    AirAsia đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Họ luôn nỗ lực để cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng thông qua dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi và thân thiện. Họ thường xuyên lắng nghe ý kiến ​​phản hồi của khách hàng và cải thiện dịch vụ của mình dựa trên đó.

    Tiết kiệm môi trường:

    AirAsia cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và làm giảm tiêu thụ năng lượng. Họ đầu tư vào công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và quản lý chất lượng không khí để giảm khí thải carbon. Đồng thời, AirAsia thúc đẩy các hoạt động tái chế và sử dụng nguồn tài nguyên bền vững trong hoạt động kinh doanh.

    Mô hình kinh doanh của AirAsia đã góp phần tạo nên sự thành công và tăng trưởng nhanh chóng của hãng hàng không này. Bằng cách tập trung vào chiến lược giá rẻ, mạng lưới bay rộng, đổi mới công nghệ, sản phẩm và dịch vụ linh hoạt, hợp tác đa dạng và tầm nhìn khách hàng, AirAsia đã tạo ra sự khác biệt trong ngành hàng không và thu hút được một lượng lớn khách hàng.

    AirAsia đã nhận được nhiều giải thưởng và được công nhận trong ngành công nghiệp hàng không. Họ đã mở rộng mạng lưới bay và mở rộng hoạt động kinh doanh sang các thị trường mới, tạo ra nhiều cơ hội phát triển và tăng trưởng.

    >> Mô hình kinh doanh thực tế của McDonald’s

    >> Mô hình kinh doanh nhượng quyền: Tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu